วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

ทำไมต้อง “เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์” ?!?


 งานนี้สิงห์พนันอังกฤษได้เฮกันทั้งประเทศ เมื่อ “ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์” ตัดสินใจให้พระโอรสของทั้งสองพระองค์พระนามว่า “เจ้าชายจอร์จ อเล็กซานเดอร์ ลูอิส” เนื่องจาก “จอร์จ” นั้นเป็นชื่อที่ถูกแทงพนันมากที่สุด แต่แน่นอนว่าทั้งสองพระองค์คงไม่ได้ตั้งใจจะให้ประชาชนถูกรางวัลกันทั้ง ประเทศ แต่เป็นเพราะชื่อนี้มีความหมาย และตำนานซ่อนอยู่มากมายดังนี้...

:: “จอร์จ” ตอบทุกโจทย์ได้ด้วยพระนามเดียว
       

       ถ้า หากถามว่าพระมหากษัตริย์ของอังกฤษพระองค์ใดเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก เชื่อได้ว่าต้องไม่หลุดโผชื่อของ “พระเจ้าจอร์จ...” อย่างแน่นอน เพราะมีพระเจ้าจอร์จที่ 1 ถึง 6 เลยทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ “พระเจ้าจอร์จที่ 6” คือพระราชบิดาของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ผู้เป็นพระปัยกา (ทวด) ของเจ้าชายวิลเลียม นอกจากนี้แล้ว “จอร์จ” ยังเป็นชื่อของนักบุญอุปถัมภ์ของอังกฤษ เจ้าของตำนานการต่อสู้กับมังกร และตำแหน่งนักบุญผู้ช่วยศักดิ์สิทธิ์สิบสี่องค์
       

       และ ถึงแม้ว่าชื่อนี้จะฟังดูยิ่งใหญ่มากสักเพียงใด อันที่จริงแล้วกลับมีความหมายที่ให้ความรู้สึกนอบน้อมและติดดินมาก เนื่องจากมาจากชื่อภาษากรีกที่ว่า “Georgios” หมายถึง “ชาวนา หรือผู้ที่ทำงานอยู่กับแผ่นดิน” ด้วยเหตุผลทั้งหลายดังกล่าวจึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมทั้งสองพระองค์จึงเลือกที่จะให้พระโอรส ผู้เป็นองค์รัชทายาทอันดับสามแห่งราชวงศ์วินเซอร์ใช้พระนามนี้

พระเจ้าจอร์จที่ 1-6
:: “อเล็กซานเดอร์” เดอะ เกรต
      
       ถึงแม้จะไม่มีกษัตริย์พระองค์ใดใน อังกฤษมีพระนามนี้ แต่ถ้าเป็นในสกอตแลนด์นั้นมีถึง 3 พระองค์เลยทีเดียว และเป็นพระนามของหนึ่งในกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง “อเล็กซานเดอร์มหาราช” (Alexander the Great) ผู้สร้างจักรวรรดิที่ใหญ่ที่สุดในยุคประวัติศาสตร์โบราณ รวมถึงเป็นชื่อกลางเวอร์ชันผู้ชายของควีนเอลิซาเบธด้วยเช่นกัน โดยพระองค์มีพระนามเต็มว่า “เอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี” อีกทั้งยังเป็นชื่อที่สี่ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระอัยกาของเจ้าชายพระองค์น้อยด้วยเช่นกัน

 :: ปิดท้ายแบบครบเครื่องด้วยชื่อ “หลุยส์” 
      
        จากทั้งสามชื่อ ผู้เชี่ยวชาญคิดว่า “หลุยส์” เป็นชื่อที่ชัดเจนมากที่สุดว่าได้มาจากใคร คำตอบคือ “หลุยส์ เมาท์บัทเทน” (เอิร์ลเมาท์บัทเทนแห่งเบอร์ม่า) เสด็จลุงของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ทวดของเจ้าชายน้อย รวมถึงเป็นชื่อของ “เจ้าชายหลุยส์แห่งบัทเทนแบร์ก” (พระบิดาของหลุยส์ เมาท์บัทเทน) ผู้ที่เจ้าชายวิลเลียมมีศักดิ์เป็นโหลนอีกด้วย เท่านั้นยังไม่พอ “หลุยส์” ยังเป็นชื่อที่ 4 ของเจ้าชายวิลเลียม (วิลเลียม อาร์เธอร์ ฟิลิป หลุยส์) แถมเป็นชื่อของกษัตริย์ฝรั่งเศสอีกถึง 18 พระองค์เลยทีเดียว

ลำดับรัชทายาท​แห่งราชวงศ์อังกฤษ
รัชทายาท​แห่ง​เจ้าหญิง​เคทจะทรง​เป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 ต่อจาก​เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ​และ​เจ้าชายวิล​เลี่ยม ​ไม่ว่าองค์รัชทายาทจะ​เป็นหญิง ​หรือชาย​ก็ตาม ​เนื่องจากมี​การ​แก้​ไขกฎ​การสืบราชสันตติวงศ์​ในพระราชบัญญัติ Bill of Rights (1689) ​และ Act of Settlement (1701) ​ซึ่งหมาย​ความว่า ​เจ้าชาย​แฮรี่ พระอนุชาของ​เจ้าชายวิล​เลี่ยม จะถูกลดขั้น​ไป​เป็นรัชทายาทลำดับที่ 4
รัชทายาท 14 ลำดับ​แรก​แห่งราชวงศ์อังกฤษ​ในปัจจุบัน ​ได้​แก่
1. ​เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  พระอิสริยยศ ​เจ้าชาย​แห่ง​เวลส์ ประสูติ พ.ศ. 2491 พระราช​โอรสพระองค์​ใหญ่​ในสม​เด็จพระราชินีนาถ​เอลิซา​เบธที่ 2
2. ​เจ้าชายวิล​เลียม​แห่ง​เวลส์ ประสูติ พ.ศ. 2525  พระ​โอรสพระองค์​ใหญ่ของ​เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์
3. พระ​โอรสของ​เจ้าชายวิล​เลี่ยม ​และ​เจ้าหญิง​เคท (รอ​การสถาปนาชื่อ)
4. ​เจ้าชาย​แฮร์รี่​แห่ง​เวลส์ ประสูติ พ.ศ. 2527 พระ​โอรสองค์ที่ 2 ของ​เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์
5. ​เจ้าชาย​แอนดรูว์ ดยุค​แห่งยอร์ก ประสูติ พ.ศ. 2503  พระราช​โอรสองค์ที่ 2 ของสม​เด็จพระราชินีนาถ​เอลิซา​เบธที่ 2
6. ​เจ้าหญิง​เบียทริซ​แห่งยอร์ก ประสูติ พ.ศ. 2531 พระธิดาองค์​ใหญ่ของ​เจ้าชาย​แอนดรูว์
7. ​เจ้าหญิงยูจีนี​แห่งยอร์ก ประสูติ พ.ศ. 2533 พระธิดาองค์ที่ 2 ของ​เจ้าชาย​แอนดรูว์
8. ​เจ้าชาย​เอ็ด​เวิร์ด ​เอิร์ล​แห่ง​เวส​เซกซ์ ประสูติ พ.ศ. 2507 พระราช​โอรสองค์ที่ 3 ของสม​เด็จพระราชินีนาถ​เอลิซา​เบธที่ 2
9. ​เจมส์ วิส​เคานต์ ​เซ​เวิร์น ประสูติ พ.ศ. พระ​โอรสของ​เจ้าชาย​เอ็ด​เวิร์ด
10. ​เลดี้ หลุยส์ วินด์​เซอร์ ประสูติ พ.ศ. 2546 พระธิดาของ​เจ้าชาย​เอ็ด​เวิร์ด
11. ​เจ้าหญิง​แอนน์ ประสูติ พ.ศ. 2493 พระราชธิดา​ในสม​เด็จพระราชินีนาถ​เอลิซา​เบธที่ 2
12. ปี​เตอร์ ฟิลิปส์ ประสูติ พ.ศ. 2520 พระ​โอรสของ​เจ้าหญิง​แอนน์
13. ซาวานนาห์ ฟิลิปส์ ประสูติ พ.ศ. 2553 พระธิดาของปี​เตอร์ ฟิลิปส์
14. ซาร่า ฟิลิปส์ ประสูติ พ.ศ. 2524 พระธิดาของ​เจ้าหญิง​แอนน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น